เกมดังที่หายไป! FIFA,DOTA2,CS:GOทำไมไม่มีบรรจุในกีฬาอีสปอร์ตเอเชี่ยนเกมส์

Home / ข่าวกีฬารอบโลก / เกมดังที่หายไป! FIFA,DOTA2,CS:GOทำไมไม่มีบรรจุในกีฬาอีสปอร์ตเอเชี่ยนเกมส์
อีสปอร์ต เล่นเกม เอเชี่ยนเกมส์

หลังจากอินโดนีเซีย เจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ในระหว่างวันที่ 18 ส.ค.-2 ก.ย. ทำการประกาศรายชื่อ 6 เกม ที่ถูกบรรจุแข่งขันในกีฬา “อีสปอร์ต” ออกมาเป็นที่เรียบร้อย โดยมีเกม League of Legends (LoL), Arena of Valor (RoV), StarCraft II, Hearthstone, Pro Evolution Soccer 2018 (PES) และ Clash Royale แต่กลับไม่มี 3 เกมยอดฮิตอย่าง FIFA, DOTA 2 และ CS:GO

ล่าสุด นายสันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย หรือTESF ออกมาไขข้อข้องใจในเรื่องดังกล่าวว่า จากเดิมที่ประชุมได้วางเกม FIFA และ DOTA2 เป็นเกมหลักที่จะใช้ในการแข่งขัน แต่ก็ติดที่ทั้ง 2 เกมดังกล่าวต้องเสียค่าลิขสิทธิ์ให้ค่ายเจ้าของเกม จึงทำให้ทั้งสองเกมนี้ไม่ผ่านการคัดเลือก และไม่ถูกบรรจุในการแข่งขัน

ส่วนทางด้านเกม CS:GO นายสันติ ให้เหตุผลในการที่ไม่ได้บรรจุเข้าแข่งขันก็เนื่องมาจาก เป็นเกมที่มีตัวละครอ้างอิงมาจากเหตุการณ์จริง และมีเรื่องสัญชาติเข้ามาเกี่ยวข้องทำให้มีแนวโน้มสุ่มเสี่ยงต่อการเหยียดเผ่าพันธุ์และเชื้อชาติ จึงไม่สามารถนำมาแข่งขันได้เช่นกัน

สำหรับเหตุผลดังกล่าวก็ตรงกับที่ โทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี เคยกล่าวเอาไว้โดยบอกว่า หากต้องการนำเกมเข้ามาเป็นกีฬา ผู้ที่เกี่ยวข้องรวมถึงค่ายเกมต่างๆ ทั่วโลกต้องใจกว้าง ให้นำเกมทุกประเภทเข้ามาแข่งขันโดยไม่เก็บค่าลิขสิทธิ์ เพราะหากต้องเสียเงินให้เจ้าของเกม คงไม่มีใครอยากนำเอา “อีสปอร์ต” มาบรรจุในการแข่งขันอย่างแน่นอน

ที่มา – springnews

ขออนุญาตใช้เนื้อหา